Tình mẫu tử trong phim: Gặp lại chị Bầu

- Gặp lại chị Bầu, bộ phim điện ảnh về tình mẫu tử thiêng liêng đã để lại những dư vị khó phai trong lòng khán giả. Ra mắt khán giả trong tháng 2-2024, phim đã mang đến nhiều khoảnh khắc thư giãn dí dỏm, vui tươi cùng những thông điệp ấm áp, cảm động về tình cảm gia đình, bạn bè.

Ngược dòng quá khứ tìm giá trị tình thân

Gặp lại chị Bầu là bộ phim hài - gia đình, đánh dấu sự tái xuất của “đạo diễn trăm tỷ” Nhất Trung sau nhiều năm vắng bóng. Không khai thác tình yêu trai gái, Gặp lại chị Bầu xoay quanh câu chuyện tình mẫu tử đầy cảm động và giàu tính nhân văn được lồng ghép khéo trong các tình huống hài hước, vui tươi. 

Phim kể về Phúc (Anh Tú), chàng trai mồ côi cha mẹ từ nhỏ nên đã sớm phải mưu sinh vất vả. Trong một lần thiếu nợ nhóm cho vay, Phúc chạy trốn và vô tình rơi xuống sông. Tuy giữ được tính mạng nhưng trớ trêu thay Phúc lại “xuyên không” về quá khứ của năm 1997.

Tại đây anh gặp được những người bạn mới gồm Huyền (Diệu Nhi), Ngọc (Ngọc Phước) và Tuấn (Quốc Khánh)… Một thanh niên GenZ chính hiệu giờ lại lạc giữa mốc thời gian thập niên 90 đã dẫn đến không ít tình huống dở khóc dở cười. Không thể “ăn hàng và ở không”, Phúc phải làm việc, phải chịu đựng những điều kỳ quái xa lạ mà trước giờ anh chưa từng biết đến. Để rồi từ một cuộc đi lạc bất đắc dĩ, Phúc bắt đầu nhận ra những điều tích cực nhỏ bé mà anh bỏ quên bấy lâu. Tâm hồn nhạy cảm của một đứa trẻ từng bị tổn thương dần được chữa lành.

Bộ phim Gặp lại chị bầu mang nhiều ý nghĩa nhân văn về tình cảm gia đình, bạn bè.

Giữa câu chuyện vừa xúc động vừa hài hước về một gia đình đặc biệt, Gặp lại chị Bầu đặc biệt tôn vinh hình tượng người mẹ, thông qua hai tuyến vai bà Lê (Lê Giang) và Huyền. Đạo diễn Nhất Trung nắm giữ nhịp phim tương đối khéo léo. Ở nửa đầu tác phẩm, hành trình của Phúc chủ yếu tìm cách để trở về thực tại. Các mảng miếng hài hước bởi khoảng cách thế hệ được khai thác triệt để, Phúc phải mất nhiều thời gian để thích nghi với tình cảnh hiện tại. Đến giữa phim, khi Phúc đã chấp nhận đối diện thực tế rằng mình sẽ còn kẹt ở đây khá lâu, góc khuất về thân thế của anh được giải đáp dần dần. Khi mà mọi thắc mắc đều có lời giải hợp lý, cảm xúc của người xem cũng được đẩy lên cao trào, và đấy chính là lúc triết lý về tình mẹ, về sự hy sinh và cả hình ảnh linh thiêng nhất của tình mẫu tử được vị đạo diễn này truyền tải trọn vẹn.

Đề tài xuyên không không mới lạ nhưng Gặp lại chị Bầu  là số ít phim Việt dám mang điều này lên màn ảnh rộng. Nhờ vậy, thế hệ 8x - 9x có cơ hội quay về tuổi thơ khi tái ngộ những ký ức thân quen thuở nào. Các diễn viên đều tròn vai: Anh Tú đem lại sự đa chiều cho nhân vật Phúc, Diệu Nhi thể hiện được sự dịu dàng và điềm tĩnh của Huyền. Mọi hành động hay xung đột giữa hai nhân vật này đều hướng người xem đến cùng một thông điệp: “Bạn đã thực sự hiểu về sự hy sinh của cha mẹ mình hay chưa? Bạn đã sống xứng đáng với tình yêu thương của cha mẹ chưa?”.

Gắn kết yêu thương gia đình

Nhiều thông điệp ý nghĩa đã được cài cắm trong Gặp lại chị Bầu. Trong đó, ngoài tình cảm gia đình, tình bạn, phim còn cổ vũ con người dám dấn thân chinh phục ước mơ, bất cứ nghề gì cũng phải làm cho tử tế, đến nơi đến chốn. Bên cạnh đó, phim cũng khiến người xem suy ngẫm về cái giá của những sự lựa chọn, khi đứng giữa ngã ba đường, chúng ta sẽ chọn gì, bỏ gì và hơn hết là phải chịu trách nhiệm đối với mọi quyết định của mình.

Ngay sau khi được công chiếu, phim điện ảnh Gặp lại chị Bầu của đạo diễn Nhất Trung đã lọt vào danh sách tìm kiếm hot trên nhiều nền tảng xã hội và dành được sự quan tâm của khán giả trong và ngoài nước. Không nằm ngoài xu hướng ấy, công chúng Tuyên Quang cũng đã dành nhiều sự quan tâm và yêu thích cho bộ phim này.

Chị Nguyễn Thị Lan Anh,  Quản lý Chi nhánh Tuyên Quang Công ty TNHH Lotte cinema Việt Nam cho biết, ngay từ sau những suất chiếu đầu tiên, phim Gặp lại chị Bầu đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ khán giả. Nội dung bộ phim cũng được đánh giá cao với nhiều yếu tố hài hước, nhẹ nhàng, nhiều chi tiết cảm động lấy nước mắt người xem. Sau hơn 1 tháng công chiếu (từ ngày 2-2 đến 12-3), Lotte cinema Tuyên Quang đã bán được 1.800 vé/120 suất chiếu. Đây là một bộ phim có số vé bán ra cao chỉ sau phim Mai của đạo diễn Trấn Thành. 

Anh Hoàng Mạnh Tuyên, thôn 9, xã Trung Môn (Yên Sơn) chia sẻ, bộ phim có những phân cảnh hài hước làm người xem bật cười thành tiếng, nhưng cũng có những cảnh khiến khán giả khóc òa nghẹn ngào. Bộ phim nói về tình cảm gia đình rất chân thực. Đó là những khắc khoải, những cảm xúc sâu thẳm, những tâm tư suy nghĩ mà có lẽ đi hết cả cuộc đời ta mới có thể tỏ tường, để rồi khi đó ta nhận ra rằng không gì có thể khiến ta mạnh mẽ như tình mẫu tử. Sâu lắng sau khi xem phim là những câu chuyện xúc động gắn kết yêu thương, được khắc họa thành công qua những thước phim điện ảnh giàu tính nhân văn về thứ tình cảm “không lời nhưng nhiều ý” giữa mẹ và con.

Còn chị Phạm Hải Vân, tổ 1, phường Nông Tiến (TP Tuyên Quang) cho biết: “Ngồi xem phim tôi thực sự thấy rất cảm động. Kịch bản lấy cảm hứng từ chính câu chuyện của một người mẹ đời thường, người đã phải tạm gác lại những ước mơ tuổi trẻ của mình để hy sinh tất cả cho con cái. Tôi cho rằng, đây là điểm chạm cảm xúc mà khán giả nào khi xem phim cũng thấy gần gũi với hình ảnh của mẹ hay bản thân mình ở trong đó. Bộ phim đã giúp gắn kết yêu thương gia đình, mang đến nhiều thông điệp đáng chiêm nghiệm. Sau khi xem xong bộ phim, tôi càng thêm yêu thương gia đình và bố mẹ mình hơn”.

Phát hành vào dịp Tết Giáp Thìn 2024, phim điện ảnh Gặp lại chị Bầu của đạo diễn Nhất Trung thu về 92,7 tỉ đồng (theo số liệu của Box Office Vietnam). Sau đó, tác phẩm điện ảnh này tiếp tục được công chiếu trên nền tảng VOD và phát hành ở Úc vào giữa tháng 5/2024. Tính đến ngày 17/6, tổng doanh thu của phim là 105,3 tỉ đồng, điều này giúp phim chính thức gia nhập “câu lạc bộ phim trăm tỉ” của điện ảnh Việt Nam. Đây cũng là bộ phim thứ hai của đạo diễn Nhất Trung cán mốc doanh thu trăm tỉ sau phim Cua lại vợ bầu.

Gặp lại chị Bầu là một góc nhìn khá hài hước về tình mẫu tử, nhưng lại chứa đựng trong đó những thông điệp rất sâu sắc, rất đời, rất tình. Đôi khi trong cuộc sống, tình mẫu tử không phải lúc nào cũng chỉ xoay quanh sự hy sinh cao cả, mà nó còn là những nỗ lực phá vỡ những khác biệt về tư tưởng giữa hai thế hệ để có thể tiến gần tới nhau hơn. Bộ phim khép lại với một dòng chảy nhẹ nhàng êm ái, không có quá nhiều kịch tính, nhưng chân thực như hơi thở cuộc sống.

Lý Thu

Tin cùng chuyên mục